LOTUS cùng Thành phố Sài Gòn thân yêu thực hành “ba tại chỗ”

Hôm qua đọc bài “Chạy theo văn bản, doanh nghiệp chưa 'chết' vì dịch đã 'tắt thở' do ngừng sản xuất” trên báo điện tử VietnamNet, mình không thể không đồng lòng với những gì mà các đồng nghiệp phản ánh qua báo. Tuy nhiên mình cũng xin ghi lại đây một số hình ảnh, cảm nghĩ từ những ngày Lotus thực hiện “3 tại chỗ” của thành phố.  

Sài Gòn tháng tư với những hàng hoa phượng đỏ

 

Sài Gòn những ngày tháng tư với những hàng cây phượng đỏ bên dòng sông Sài Gòn hiền hòa thật đẹp sau khi TP chế ngự được lần bùng phát dịch bệnh lần thứ ba trong dịp Tết Nguyên Đán như cho con người thêm niềm tin và sức sống. Trong khi dịch bệnh đã bắt đầu bùng phát ở Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, thì Sài Gòn vẫn êm ả. Tuy nhiên,có lẽ qua những hình ảnh về sự chen chúc ở bờ biển Vũng Tàu, ở Đà Lạt… rồi sau đó là bầu cử ngày 23.05,  Lãnh đạo TP đã có những lo âu và linh cảm không lành cho TP của mình. Và dự báo đó đã xẩy ra với biến thể Delta như một cơn đại hồng thủy tràn vào TP.  Chúng ta có lúng túng, chúng ta có chưa tối ưu trong khâu tổ chức và vận hành việc xét nghiệm, việc chích ngừa, tuy nhiên những biện pháp chống dịch, dù bị chỉ trích là không hiệu quả như cách ly, giãn cách xã hội trong tình hình lây lan nhanh chóng của biến thể Delta... chừng mực nào cũng đã giúp kìm hãm đại dịch, không cho “cơ hội” phát triển tự do như ở nhiều nước, giữ cho số người mắc bệnh nhỏ nhất có thể và đi kèm là số tử vong. Nếu so sánh với Mỹ, đất nước đã được tiêm chủng rất nhiều, thì chúng ta thấy trong 24 tiếng qua, Mỹ có thêm hơn 27 ngàn ca nhiễm mới, và thêm 255 ngưới tử vong. Việt Nam chỉ có thêm 1438 ca mới và tổng cộng từ đầu đến giờ Việt Nam chỉ mới có 207 ca tử vong. Sài Gòn nơi khó kiểm soát nhất cũng chỉ có thêm 1071 ca, nâng tổng số ca nhiễm ở Sài Gòn từ đầu dịch đến nay là 22.564 ca.  

Nói khó kiểm soát, vì ngoài chuyện người dân cần phải sống, thì Sài Gòn là nơi đâu đâu cũng đổ về để tìm tương lai qua lao động, cho dù không nhà, không cửa, phải sống ở lề đường. Và cũng chính từ lao động, đã có không ít những phận đời đi lên từ không vốn liếng, không nhà cửa. Hơn một tháng rưỡi rồi Sài Gòn không được sinh hoạt bình thường, không được lao động, không biết phải sống làm sao? Riết rồi con người ta không bệnh cũng thành bệnh. Chưa dính dịch, nhưng nếu thành phố này không có nhiều tấm lòng từ thiện, thì chắc chắn đã có nhiều người chết vì đói hơn là vì Covid 19…, và hôm nay chưa biết khi nào cơ hội kiếm tiền quay trở lại... Dân lao động thì làm gì có tiền mà dự phòng? Được đồng nào xâu đồng đó đã là mừng rồi... Trong hoàn cảnh đặc biệt như thế này mới thấy những điểm yếu của chúng ta, tuy nhiên để giữ an toàn cho một TP như Sài Gòn thì không phải đơn giản, trong khi thành phố bị lock down thì vẫn có hơn 500 vụ nhậu nhẹt, bài bạc ... bị tố cáo tại Sài Gòn trong một ngày. Sài Gòn không làm gay gắt, triệt để như Vũ Hán, nhưng nhìn chung ý thức tuân thủ và phòng bệnh của các doanh nghiệp cũng như số đông người dân giúp dịch không thể lan nhanh như ở Âu Mỹ hoặc như Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia...


Ngoài chuyện mình cần phải điều chỉnh những cái chưa tốt (thí dụ như việc gom hết F1 vào khu cách ly mà quản lý không tốt để lây nhiễm chéo thành F0), thì không thể nói là Việt Nam làm sai. Cho F0 hay F1 ở nhà thì phải đảm bảo bằng công nghệ hoặc hệ thống công an khu vực, công an phường, dân phòng... để những người này ở yên một chỗ, nếu không chúng ta sẽ có tình trạng như Indonesia, Ấn độ, Mỹ...

Sáng nay thì mình có đi một vòng các siêu thị (COOP Mart/ Satra Food/ Bách Hóa xanh...) thì thật tình mình khâm phục anh em quản lý và nhà bếp của công ty đã lo ổn cho cả trăm miệng ăn ngày 4 bữa (Sáng, trưa, tối và khuya cho ca đêm) trong những ngày vừa qua khi thực hiện 3 tại chỗ (sinh hoạt tại chỗ, ngủ tại chỗ và làm việc tại chỗ = tại nhà máy). Thực phẩm các chợ không dồi dào, đứng chờ cả tiếng đồng hồ vào mua hộp sữa đậu nành cũng không có... Rau xanh, trái cây ở các tỉnh lân cận không thiếu, nhưng họ không thể đưa về Sài Gòn với giá cả hợp lý, vì vướng những qui định của nhà nước (xe phải có giấy, lái xe 3 ngày phải xét nghiệm 1 lần, rất tốn thời gian, tiền bạc..., trước một ngày chở được 3 chuyến bây giờ 2 ngày mới được 1 chuyến chẳng hạn.. thì sao mà giá không tăng? Chính quyền “bình ổn” giá bằng cách nào? Nói nghe cho vui thôi, chứ các công ty phân phối toàn là của tư nhân hết, làm sao kêu họ bù lỗ để làm “nhiệm vụ chính trị” được ! Thành ra Sài Gòn thiếu thực phẩm, mà dân nông thôn thì không bán được hàng! 

Với tất cả những khó khăn cho mọi người, làm thế nào để Lotus, một công ty nhỏ, có thể thực hiện chính sách “ba tại chỗ” của TP?  Có thể nói là do quản lý của công ty rất nhậy bén trước những yêu cầu của TP. Không phải chờ đến ngày chính quyền ra thông báo chính thức, để rồi trong vòng 24 giờ thực hiện, nhưng Lotus đã sửa soạn trước cả tuần lễ. Mặc dù có rất nhiều bất cập trong việc chích ngừa cho người lao động, nhưng Lotus cũng đã tiêm chủng được cho khoảng 30% nhân viên của mình, và Lotus đã xét nghiệm toàn bộ người lao động trước khi thực hiện “ba tại chỗ”.  

Bộ xét nghiệm của Nhật công ty mua 

 

Xét nghiệm nhanh Covid-19 cho CBCNV tại Công ty

Có kết quả ngay sau 45 phút 

Ngoài ra, tuy là công ty sản xuất, nhưng Lotus rất chú trọng đến “chất lượng hạ tầng” như nhà máy, nhà vệ sinh có phòng tắm đi kèm… cho nên Lotus không bị động trong chuyện này. Và đặc biệt là sự hợp tác tích cực của mọi người trong việc tuân thủ và triển khai những qui định phòng chống dịch của TP, thí dụ ngoài chuyện thực hiện 5K trong công ty, thì Lotus còn đưa việc tập thể dục tập thể, xúc miệng nước muối khi vào ca và ra ca, cũng như việc thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn trong nhà máy và văn phòng vào qui định của công ty.  

Biến một phần văn phòng thành nơi nghỉ của nhân viên  

 Một trong những phòng tắm và nhà vệ sinh trong công ty

   

Bàn ăn được đánh số cho 3 người 

                 

Trong lúc Thành phố căng mình chống dịch, thì sự đồng thuận và tuân thủ là cực kỳ quan trọng. Chỉ cần nhìn qua các nước láng giềng, đặc biệt là Indonesia thì mới thấy nếu chúng ta không đồng lòng, tuân thủ thì tình trạng có thể tồi tệ dường nào.


Nhìn như thế nên mình rất vui khi thấy anh em chơi bóng chuyền, đá cầu, câu cá… trong khuôn viên nhà máy trong những giờ nghỉ của mình, các chị tạp vụ thường xuyên vệ sinh và khử khuẩn nhà máy bên cạnh các anh em công nhân chăm chỉ lao động, thích ứng nhanh chóng với hoàn cảnh và đòi hỏi mới, đảm bảo khách hàng không bị phiền toái vì tình hình dịch bệnh của Sài Gòn thân yêu của chúng ta.  

"Xin tạ ơn Thượng Đế và những ngưởi đã làm nên những bữa cơm thế này cho hàng trăm con người trong hoàn cảnh TP và các tỉnh lân cận thực hiện dãn cách"

Canteen của công ty, đảm bảo giãn cách        Bữa cơm trưa với cá Saba                               

Bún riêu điểm tâm sáng  

Bóng chuyền, đá cầu giải trí sau giờ làm việc

Câu cá thư giãn và làm bữa cho canteen

Phòng Lab trong những ngày “ba tại chỗ”   

Nhà máy luôn được vệ sinh, khử khuẩn sạch sẽ 

"Quán cà phê tháng 7" - Nơi thư giãn cho anh em công nhân mỗi buổi tối 

- Nguyễn Như Khuê

Chia sẻ: