TÁC HẠI CỦA COVID 19 ĐẾN SỨC KHỎE CON NGƯỜI & CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG

TÁC HẠI CỦA COVID 19 ĐẾN SỨC KHỎE CON NGƯỜI & CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG

Virus Covid 19

Tỉ Lệ Tử Vong Do Covid 19:

  • Số liệu của worldometers.info đến 10:25 ngày 28/06/2021
  • Tổng số ca nhiễm toàn cầu: 181.862.191
  • Tổng số ca tử vong toàn cầu: 3.938.837
  • Tỉ lệ tử vong: 2.17%

Biến Chứng Do Covid 19 (Theo vnvc.vn):

1. Viêm phổi cấp:

Tổn thương ở phổi lan rộng, dẫn đến suy hô hấp cấp tính, và tử vong. Dù có được cứu sống, người bệnh phải chịu những tổn thương nặng nề ở phổi và không thể hồi phục.

Viêm phổi

2. Hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS):

Phổi bị tổn thương nghiêm trọng, gây tích tụ dịch trong túi khí, cản trở oxy vào máu và các phần còn lại của cơ thể, từ đó dẫn đến tình trạng suy hô hấp.

Hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS)

3. Tổn thương gan cấp tính:

Theo Reuters Health, 54% bệnh nhân Covid-19 có những tiến triển bất thường về men gan. Khoa Y thuộc Đại học Hồng Kông cũng đã khảo sát trên 1.000 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại nước này, kết quả tổn thương gan được phát hiện trên khoảng 20% bệnh nhân.

Tổn thương gan cấp tính

4. Tổn thương tim cấp tính:

Theo tạp chí Y khoa Hoa Kỳ, trong 138 ca nhập viện do Covid-19, có 16,7% xuất hiện chứng rối loạn nhịp tim; có 7,2% tổn thương tim cấp tính gồm suy tim cấp tính, viêm cơ tim, nhồi máu cơ tim và ngừng tim.

Tổn thương tim cấp tính

5. Tổn thương thận cấp tính (AKI):

AKI được tìm thấy trong khoảng 15% ca nhập viện do Covid-19. Tổn thương thận cấp tính đang là nỗi trăn trở của các đơn vị y tế trên toàn thế giới vì nó sẽ là di chứng còn lại dù đại dịch có qua đi.

Tổn thương thận cấp tính (AKI)

6. Nhiễm trùng thứ phát:

Nhiễm trùng thứ phát là nhiễm trùng trên cơ thể đang bị suy yếu do nhiễm trùng khác.

Nhiễm trùng thứ phát

7. Sốc nhiễm trùng:

Xảy ra khiến tình trạng huyết áp giảm đến mức báo động, dẫn đến suy hô hấp, suy tim, và tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời.

Sốc nhiễm trùng

8. Tiêu cơ vân:

Xảy ra khi các tế bào cơ vân bị tổn thương dẫn đến việc giải phóng một loạt chất trong tế bào cơ vào máu. Hiện tượng này dẫn đến rối loạn nước điện giải, toan chuyển hóa, tăng Kali máu, tắc ống thận gây suy thận cấp, suy hô hấp tiến triển (ARDS) và đông máu rải rác trong lòng mạch.

Tiêu cơ vân

9. Đông máu rải rác nội mạch:

Các nghiên cứu của Pháp và Hà Lan được tiến hành trên bệnh nhân Covid-19 cho thấy, có đến 30% người bệnh bị thuyên tắc phổi, và điều này xảy ra khi các cục máu đông từ tĩnh mạch sâu trong chân di chuyển đến phổi. Ngoài ra, các cục máu đông cũng có thể xuất hiện ở một số vị trí khác trong cơ thể, gây tổn hại tim, thận, và các cơ quan khác.

Đông máu rải rác nội mạch

10. Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C):

Hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em là tình trạng viêm các bộ phận khác nhau trong cơ thể, như: tim, phổi, thận, não, cơ quan tiêu hóa,… Nguyên nhân dẫn đến hội chứng viêm đa hệ hiện nay vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, tình trạng này được phát hiện ở những trẻ em nhiễm hoặc có tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C)

11. Da liễu, phát ban, rụng tóc:

Một cuộc khảo sát được tiến hành trên 1.100 bệnh nhân Covid-19 cho thấy, người bệnh rụng tóc nhiều. Hiện các trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh vẫn chưa xem rụng tóc triệu chứng chính thức của Covid-19, tuy nhiên không thể phủ định rằng rụng tóc vẫn xuất hiện ở nhiều người bệnh (chiếm 27%).

Da liễu, phát ban, rụng tóc

12. Thần kinh: 

Gặp vấn đề khứu giác, vị giác, khó ngủ, khó tập trung, vấn đề trí nhớ: Rối loạn chức năng thần kinh thường gặp ở hơn 80% bệnh nhân, với các biểu hiện đặc trưng như gặp vấn đề khứu giác, vị giác, khó ngủ, khó tập trung và vấn đề về trí nhớ. Ngoài ra, virus không chỉ tấn công hệ hô hấp, mà còn tác động vào não của người bệnh.

Thần kinh

13. Tâm thần:

Trầm cảm, lo lắng, tâm trạng thay đổi: 30% người trưởng thành ở Mỹ có biểu hiện rối loạn lo lắng. Cụ thể, Covid-19 gây ra tình trạng mất oxy máu, tác động đến hành vi của bệnh nhân; hay mất vị giác ảnh hưởng đến ăn uống, sức khỏe người bệnh.

Tâm thần

Công cụ phòng chống Covid 19:

Theo astrazeneca.com: 25/03/2021, hiệu quả của vaccine phòng Covid 19 Astra Zeneca:

  • 76% chống lại số ca mắc COVID-19 có triệu chứng
  • 85% chống lại số ca mắc COVID-19 có triệu chứng ở những người tham gia từ 65 tuổi trở lên
  • 100% hiệu quả chống lại bệnh nặng hoặc nguy kịch và nhập viện

Vaccine covid 19

Theo bbc.com 17/06/21: Giải đáp thắc mắc về độ an toàn của Vaccine AstraZenneca

Trong số 30,8 triệu liều vaccine AstraZeneca được sử dụng tại Vương quốc Anh từ ngày 9/12/20 đến 5/5/2021, đã có hơn 260 trường hợp huyết khối, giảm tiểu cầu, Phần lớn các biến cố đã được báo sau liều đầu tiên và chỉ 8 ca được báo sau liều thứ hai. Tử vong xảy ra trong 20% các trường hợp, tương ứng khoảng 50 người. Như vậy, tỉ lệ tử vong do tiêm là 0.00016%.

So với tỉ lệ tử vong do Covid19 là 2.17%.Tiêm Vaccine Covid giúp chúng ta tăng khả năng sống sót lên hơn 13.500 lần và giảm thiểu nhiều biến chứng khác.

Thông điệp 5K của Bộ Y Tế

Chia sẻ: